Banner

-----[FreeSplanS.com]-----ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์-----

วันอังคารที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2555

ปัญหาในการสร้างบ้าน

วันนี้เราได้นำเอาตัวอย่างของ ปัญหาในการสร้างบ้าน มาฝากกันอ่ะนะคะ เพื่อที่จะเตือนสติและเพิ่มความระมัดระวังให้กับท่านที่กำลังจะลงมือสร้าง บ้าน หรือกำลังคิดจะต่อเติมบ้าน ไปดูกันนะคะ ว่าปัญหาในการสร้างบ้านแต่ละหลัง มีอะไรบ้าง



1.ปัญหาเรื่องงบประมาณบานปลาย ปัญหานี้อาจเกิดจากการที่เรามีแบบบ้านที่ไม่ชัดเจน ไม่ละเอียด หรือบางทีอาจจะมีความไม่แน่นอน เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา เพิ่มโน่นเพิ่มนี่ค่ะ ดังนั้นโอกาสที่จะเจอปัญหาเรื่องงบประมาณบานปลายจึงเป็นไปได้มาก ดังนั้นก่อนที่จะทำการก่อสร้างต้องพยายามเตือนตัวเองให้ สร้างบ้านให้จบลงที่ "แบบแปลน" ไว้ก่อนเลยนะคะ

2.ต่อเนื่องมาจากปัญหาข้อแรกค่ะ นั่นก็คือพอมีการต่อเติมนั่นนิดนี่หน่อย เพิ่มนั่นตัดนี่ ไม่เป็นไปตามแบบแปลน มีการแก้ไขอยู่เรื่อย ๆ การควบคุมการก่อสร้างก็จะยากยิ่งขึ้นอ่ะนะคะ บางครั้งอาจจะต้องเปลี่ยนช่าง หรือช่างไม่พร้อมบ้าง วัสดุที่ต้องการบางอย่างอาจขาดตลาดทำให้ต้องรอ เครื่องมือไม่พร้อม ทำให้งานก่อสร้างล่าช้าเสียหายมากยิ่งขึ้น


3.เมื่องานไม่เสร็จเสียที อาจเป็นสาเหตุทำให้ช่างผู้รับเหมาเบื่อแล้วทิ้งงาน หรือหนีไปทำงานอื่นที่ได้ราคาดีกว่า คนงานไม่พอ ทำต่อไม่ไหว ไม่มีเงินหมุนเวียนเพื่อจ่ายค่าแรงหรือซื้อของ ช่างบางรายทิ้งทวนด้วยการเบิกเงินค่างวดอีกสักก้อนแล้วค่อยหนี หรือบางรายสร้างได้นิดหน่อยก็หายไปเลย ตามตัวก็ไม่ได้ บ้านก็ไม่เสร็จแถมยังเสียเงินเปล่าอีกด้วยอ่ะนะคะ

4.ได้ช่างรับเหมาที่ไม่มีคุณภาพ หรือได้ช่างที่มีประวัติไม่ดี ก่อนการสร้างบ้านนั้นเราต้องพยายามสืบเสาะดูให้ละเอียดถี่ถ้วนเสียก่อนค่ะ พยายามหาคนอ้างอิงหรือดูงานที่ช่างผู้รับเหมาเจ้านั้นทำไว้ ว่าสร้างได้มาตรฐานหรือไม่ มีความซื่อสัตย์หรือไม่ อย่าด่วนตัดสินใจ เพียงเพราะราคาถูก


5.ควรให้งานก่อสร้างเป็นไปตามขั้นตอน อย่าข้ามขั้น บางทีเราอาจจะคิดว่าสะดวกรวดเร็ว อยากให้ทำตรงนั้นตรงนี้ก่อน เพราะเห็นว่าช่างอยู่ว่าง ๆ โดยลืมไปว่าได้ข้ามงานไปหลายอย่าง แม้จะทำให้งานดูเหมือนเร็วขึ้น แต่ภายหลังก็จะสังเกตเห็นว่ายังไม่ได้ทำโน่นทำนี่อีกมากมาย ต้องตามเก็บงานกันวุ่นวายอีก บางครั้งอาจเจองานเสียหาย ต้องรื้อแล้วซ่อมกันใหม่ งานจึงช้าลง แถมเสียเงินเพิ่มโดยใช่เหตุอีกด้วย

จะเห็นได้ว่า ปัญหาในการสร้างบ้าน สามารถมีได้หลายรูปแบบเลยเชียวค่ะ ปัญหาที่กล่าวมาข้างต้นเป็นเพียงไม่กี่อย่างที่ยกมาให้เพื่อน ๆ แสนรักได้ใช้เตือนสติตัวเองเมื่อกำลังจะก่อสร้างบ้านเท่านั้น กว่าจะมีบ้านแสนรักสักหนึ่งหลังไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ดังนั้นเราจึงควรทำจัดการเรื่องราวและดูแลการก่อสร้างของบ้านเราอย่างมีสติ อ่ะนะคะ

ก็ขอให้ชาวบ้านแสนรักทุกท่าน สร้างบ้านสำเร็จเรียบร้อย สมประสงค์กันทุกท่านค่ะ

ขอบคุณที่ติดตามชมบ้านแสนรักด้วยดีเสมอมา พบกันใหม่ในบ้านแสนรักตอนหน้า :)



แหล่งอ้างอิง หนังสือบ้านน่าอยู่ ชีวิตรุ่งเรือง ร่ำรวยและร่มเย็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...