Banner

-----[FreeSplanS.com]-----ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์-----

วันอังคารที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2555

บ้านสไตล์บาหลี : Bali style

อิทธิพลของรูปแบบบ้านแบบตะวันออกอีกรูปแบบหนึ่งที่แพร่หลายเข้ามาถึงเมืองไทยของเรา ก็คือ บ้านสไตล์บาหลี  ค่ะ ลักษณะโดยรวมของบ้านสไตล์บาหลี จุดเด่นของบ้านสไตล์บาหลีนั้น คือการนำเอาธรรมชาติรอบตัวมาจำลองอยู่ในบ้าน โดยจะสร้างบ้านในแบบที่เน้นความโล่ง โปร่งสบาย และเนื่องจากบ้านสไตล์บาหลีนั้น เป็นบ้านที่อยู่ในแถบอากาศร้อนชื้น ฝนตกชุก จึงมีระยะชายคาที่ยื่นยาวปกคลุมได้ดี หลังคาของบ้านสไตล์บาหลีมักเป็นกระเบื้องดินเผา และมีบ่อน้ำเล็ก ๆ ประกอบกับตัวบ้าน อีกทั้งชาวบาหลีมีความเชื่อเรื่องเทพเจ้า จึงมีการเอารูปปั้นเทพองค์ต่างๆมาประดับทางเข้าหลักทั้งหน้าบ้านและรั้วด้วย

การเลือกวัสดุมาตกแต่งห้องในบ้านสไตล์บาหลี 

นิยม เลือกใช้สีที่แสดงถึงความสดชื่น และสีที่แสดงถึงความอบอุ่นค่ะ เช่นโทนสีเขียวของต้นไม้ที่เป็นธรรมชาติ และโทนสีน้ำตาลอันแสนอบอุ่น ส่วนวัสดุที่นิยมนำมาตกแต่งบ้านสไตล์นี้ ก็นิยมเลือกเป็นวัสดุประเภทไม้ โดยนำมาทำเป็นฝ้า เสา พื้น ผนัง  ที่นิยมกันมากที่สุด ก็เห็นจะเป็นการนำไม้มาฉลุ เป็นลวดลายที่สวยงาม เพื่อนำมาใช้ตกแต่งประตู หรือส่วนต่าง ๆ ของบ้านอีกด้วย


นอกจากไม้แล้ว วัสดุที่น่าสนใจอีกอย่างที่ถือว่าเป็นจุดเด่นในบ้านสไตล์บาหลี ก็คือการนำเอาหินทรายมาใช้ตกแต่งบ้านค่ะ เช่น นำมาใช้เป็นพื้นห้องน้ำ ทำเป็นตุ๊กตาประดับห้อง ประดับสวน ซึ่งลักษณะการตกแต่งด้วยหินทรายนี้ จะทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกใกล้ชิดกับธรรมชาติมากยิ่งขึ้นน่ะนะคะ






เรียบเรียงข้อมูลจาก หนังสือจัดบ้านสวยหลากสไตล์ด้วยตัวเอง
ภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...