Banner

-----[FreeSplanS.com]-----ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์-----

วันอังคารที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2555

การจัดแต่งห้องครัว

สวัสดีค่ะ กลับมาพบกันอีกครั้งนะคะ วันนี้บ้านแสนรักได้นำสาระมาฝากกันเช่นเคย แต่จะเป็นสาระเรื่องอะไรนั้น เราไปติดตามอ่านและรับชมพร้อม ๆ กันนะคะ :)

เราคงปฏิเสธไม่ได้อ่ะนะคะ ว่าในบ้านของเรานั้น ห้องที่จัดว่าสำคัญไม่แพ้ห้องใด ๆ ในบ้าน ก็คือห้องที่เป็นเสมือนห้องเสบียงที่จะเตรียมความพร้อมด้านอาหารให้สำหรับ ทุก ๆ คนในครอบครัว ดังนั้น การจัดแต่งห้องครัว ให้มีความสะดวกในการใช้งาน รวมไปถึง ความสวยงาม สะอาด ปลอดภัย และเหมาะสำหรับผู้ใช้งานนั้นจึงเป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้การจัดห้องอื่น ๆ ภายในบ้าน


 
ห้องครัว ที่ดีนั้น ควรมีการวางแผนการออกแบบอย่างรอบคอบ เพื่อให้ผู้ใช้มีความสะดวกสบายมากที่สุด มีการจัดวางวัสดุอุปกรณ์อย่างเป็นสัดส่วน และที่สำคัญจะต้องคำนึงถึงสุขลักษณะที่ดีอีกด้วย
ห้องครัวในปัจจุบันนั้น สามารถแบ่งได้คร่าว ๆ 4 ประเภทค่ะ

1. ห้องครัวสมัยใหม่

ห้องครัวสมัยใหม่ คือ ห้องครัว ที่มีลักษณะไม่เหมือนใคร มีจุดเด่น เน้นความทันสมัย แต่เรียบง่ายไม่หวือหวา การออกแบบรูปทรงยึดหลักของเส้นเรขาคณิต โดยใช้การจัดวางที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน นอกจากนี้วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ภายในห้องครัวสมัย ใหม่นั้นจะต้องเป็นอุปกรณ์ที่อำนวยความสะดวกอย่างครบครัน ที่จะช่วยให้การทำอาหารภายในห้องครัวไม่ยุ่งยาก และมีความรวดเร็ว ซึ่งห้องครัวในลักษณะนี้จะเหมาะกับคนที่ใช้ชีวิตอยู่ในเมืองหลวงเป็นส่วน ใหญ่


2. ห้องครัวแบบไทย

ครัวไทย นั้นถือได้ว่าเป็นรูปแบบ ห้องครัว ที่สามารถใช้งานหนักได้ค่ะ เช่น การตำวัตถุดิบในการปรุงอาหาร การโขลก หรือการสับ เป็นต้น ตามแบบฉบับวิถีชีวิตของคนไทย การออกแบบจึงนิยมแยกส่วนออกไปต่างหาก เพื่อไม่ให้มีเสียงดังหรือกลิ่นฉุนรบกวนส่วนต่างๆ ภายในบ้าน วางโครงสร้างด้วยวัสดุปูน เพื่อรองรับการใช้งานอย่างเต็มที่ และอาจตกแต่งด้วยกระเบื้องลายสวยต่างๆ ที่มีความทนทาน และทำความสะอาดง่าย


3. ห้องครัวสำหรับโชว์

แน่นอนว่า ห้องครัว ในรูปแบบนี้ จะไม่ถูกใช้งานอย่างแท้จริง 100% เพราะต้องคำนึงถึงความสวยงามที่สามารถบ่งบอกรสนิยมของเจ้าของบ้านได้ค่ะ โดยมีการออกแบบให้สามารถเชื่อมต่อไปสู่ส่วนอื่น ๆ ของบ้านได้อย่างลงตัว เน้นบรรยากาศที่ถ่ายเทสะดวก โล่ง โปร่ง ไม่ทึบและอึดอัด วัสดุอุปกรณ์ที่เลือกใช้ก็ถูกเลือกอย่างพิถีพิถัน เช่น ชั้นวาง ตู้กับข้าว โต๊ะกลางห้อง ฯลฯ ที่ดูเข้าชุดกันอย่างสวยงาม หรือมีการเล่นระดับในส่วนของพื้น ห้องครัวให้ ดูมีเสน่ห์มากขึ้น ทั้งนี้อาจจัดบริเวณติดตั้งเคาน์เตอร์ กับเก้าอี้สูงแบบทันสมัยไว้ภายในห้อง ซึ่งห้องครัวในลักษณะนี้จะเหมาะกับคนที่มีพื้นที่บ้านพอสมควร


4. ห้องครัวแบบกึ่งสำเร็จรูป และแบบสำเร็จรูป

ห้องครัว ในลักษณะนี้ เหมาะสำหรับพื้นที่ที่มีจำนวนจำกัด เช่น คอนโดมิเนียม อพาร์ทเม้นท์ หรือบ้านขนาดไม่ใหญ่มาก มีความง่ายในการติดตั้ง และสามารถหาซื้อได้สะดวก เพียงแต่ต้องคำนวณและวัดระยะขนาดของพื้นที่ที่จะทำการสร้างห้องครัวลักษณะให้รอบคอบ เพื่อการเลือกซื้อที่เหมาะสม รวมไปถึงความเข้ากันของสีสันภายในบ้าน หรือห้องโดยรวมด้วยค่ะ




ขอบคุณที่มา http://ห้องครัว.net/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...