Banner

-----[FreeSplanS.com]-----ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์-----

วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ทำบุญ-ขึ้นบ้านใหม่ ผ่านไปด้วยดี



ทำบุญขึ้นบ้านใหม่ไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 ธันวาคม 2551 นี่เอง ทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดี ถึงแม้จะอดนอน 1 คืนก่อนวันงานก็ตาม แต่ก็สู้ๆ ค่ะ

หาวันจากปฏิทินฉีกๆ เอาวันอาทิตย์เพราะสะดวกทั้งเรา แล้วก็ญาติๆ แถมเป็นช่วงวันหยุดยาวต่อเนื่องที่ไม่ได้ไปต่างจังหวัดด้วย ก็เลยลงตัวกับวันที่ 7 ธันวาค่ะ



พอได้วันแล้วก็รีบไปนิมนต์พระไว้ก่อน กลัวคิวเต็ม ง่ายๆ ก็แวะไปแล้วก็บอกพระท่านว่าจะนิมนต์ไปทำพิธีทำบุญบ้าน พระ 9 รูป ท่านก็จะลงคิวไว้ ใกล้ๆ วันงานก็ให้แวะมายืมของได้

พอวันที่ 4 บริษัทหยุดยาวพิเศษ เลยเอารถกระบะแฟนไปยืมของที่วัดนิลสุขาราม ที่เลือกวัดนี้เพราะเพื่อนบ้านแนะนำว่าใกล้และสะดวกสุดค่ะ มีอะไรยืมได้เรายืมหมด

จำนวนแขกที่เชิญมาไม่มากนัก ราว 30-40 คน ก็มีแต่ญาติๆ ที่สนิทๆ แล้วก็อยู่ไม่ไกลมาก ไม่อยากรบกวนใครค่ะ เพื่อนๆ บอกนิดๆ หน่อยๆ เพราะเกรงใจ รู้ว่าหยุดยาวคงไปเที่ยวกันแน่ๆ รายการของยืมก็ประมาณนี้ค่ะ

: หม้อ : โถข้าว : จานเล็กจานใหญ่ : ชามเล็กขามใหญ่ : ช้อนส้อม : แก้วน้ำ : ทัพพี กระบวย : ถาดใส่อาหาร : จานเปล : คลูเลอร์น้ำ :

: เสื่อ : ผ้าปูรองฉันของพระ : ผ้าขาวพระพุทธ : พาน : แจกันดอกไม้ : กระถางธูป เชิงเทียน : โต๊ะหมู่บูชา : อาสนะ : ที่กรวดน้ำ : ขันน้ำมนต์ :

: เก้าอี้พลาสติก : โต๊ะจีน :

จริงๆ ที่วัดมีอีกหลายอย่างเลย ทั้งมีด เขียง เตาถ่าน พัดลมยักษ์ พระพุทธรูป เยอะจริงๆ ค่ะ แต่ทุกอย่างต้องเลือกเองนะ มีทั้งสวยๆ ใหม่ๆ แล้วก็เก่าๆ ปนๆ กัน







หลังจากได้มาก็ต้องซักล้าง ทำความสะอาดขนานใหญ่เลย สุดๆ จริงๆ ดีนะมีแดด ตากครึ่งวันก็แห้งแล้ว



จากนั้นทำการห่อ.... แบบที่แฟนเห็นแล้วยังต้องอึ้งค่ะ คิคิ







นอกจากยืมของวัด ก็ยังต้องยืมของพี่ๆ น้องๆ ปะป๊า เพื่อนบ้าน แล้วก็ที่ทำงาน หุหุ ไม่ว่าจะเป็น กระติกน้ำร้อน หม้อหุงข้าว ไมโครเวฟ ถังน้ำแข็ง สายปลั๊กพ่วงไฟ โต๊ะพับ ผ้าปูโต๊ะ ฯลฯ ขอบคุณทุกคนเลยนะค๊า



ส่วนเตาอุ่นอาหารเช่ามาค่ะ เตาเล็ก 250 เตาใหญ่ 400 พร้อมแอลกอฮอล์ โต๊ะพับตัวละ 150 บาท มีบริการส่งด้วยค่ะ บวกค่าส่งอีกเล็กน้อย มาส่งให้ก่อนวันที่ 6 ก่อนวันงาน 1 วันค่ะ



น้ำแข็งสั่ง 5 ลูก พร้อมถังแช่ ส่งวันเสาร์เหมือนกัน ได้มาก็จัดการเอาบรรดาน้ำเจาะ น้ำกระป๋อง ยัดไว้ จะได้เย็นชื่นใจ



แล้วก็ยังมีที่ต้องซื้ออย่างเช่น ดอกไม้ ธูป เทียน ชุดสังฆทานจัดเองกะมือค่ะ ทองคำเปลว เทียนน้ำมนต์ สายสิญจน์ น้ำอบ ขี้เถ้า



จัดแจงย้ายโต๊ะ ตู้ โซฟา ออก ได้ไอเดียจากพี่ชายแฟนว่า ให้เอาอะไรไม่ได้ใช้ ขนใส่ไว้ในกระบะ แล้วก็ปิดล็อค จอดไว้ ไม่ต้องหาที่เก็บให้ยุ่งยาก หุหุ ใครจะเอาไอเดียนี้ไปใช้บ้างก็ได้นะคะ สำหรับบ้านที่มีเนื้อที่น้อยๆ แบบหมูหวาน จริงๆ เพื่อนบ้านก็มาบอกว่า ฝากของได้นะ ถ้าไม่มีที่วาง แหม..น่ารักจริงๆ เลยเนอะ แต่เกรงใจอ่ะค่ะ




เสื่อปูไว้ตั้งแต่เมื่อคืน บ้านเล็กนิดเดียวกับพระสงฆ์ 9 รูป คงต้องนั่งเบียดๆ กันนิดนึงแหละค่ะ อาหารบางส่วนก็มีเตรียมไว้ แล้วก็เช้าวันงานญาติๆ มาช่วยต่อค่ะ






รายการอาหารที่ทำเองก็มี

: ข้าวสวย : ข้าวผัดปู : ผัดเห็ดหอม : หอยจ้อปู อตก. (ทอดเอง) : น้ำพริกปลาทู (แม่ทำมา) : ลาบหมู (แม่ทำมาอีกเช่นกันค่ะ) :

รายการอาหารที่สั่งทำ

: เป็ดย่าง MK 10 กล่อง : ยำปลาดุกฟูตลาดบางปะกอก 10 ชุด : ต้มยำไก่ (ให้แม่ครัวที่บริษัททำมาส่งค่ะ)

ผลไม้

: แตงโม : สับปะรด : มะกะลอ :

ของหวาน

: ขนมปังสังขยา จาก อตก. อันนี้ไว้ช่วงเช้ากินกับกาแฟค่ะ : เค้กส้ม ร้านต้นกก จุฬา : ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง พอเป็นพิธี : ลอดช่อง :



เสียดายมากๆ ค่ะที่ไม่ได้ถ่ายอาหาร และอีกหลายอย่างไว้เลย เพราะแฟนก็ยุ่งๆ ทำพิธีอยู่

กุหลาบจาก อตก. ดอกใหญ่มากๆ 10 ดอก 250 บาท ต่อเหลือ 200 ค่ะ จัดใส่แจกันเองค่ะ




ได้เวลาก็เอารถตู้ไปรับพระมา ประมาณ 10 โมงนิดๆ พระก็มาค่ะ





ฉันเพล 2 วง



รดน้ำมนต์





เจิม



แล้วก็กลับ...


หลังจากนั้นก็กินๆๆๆ ค่ะ อิ่มกันทุกคนรับรองค่าาาาา


งานนี้ได้ของขวัญจากเพื่อนบ้าน แล้วก็เพื่อนๆ ญาติๆ พอสมควร จริงๆ ไม่ได้หวังว่าจะได้เลยนะคะ แค่มาก็ดีใจแล้ว


เสร็จงานก็ล้างๆๆๆ เก็บๆๆๆ แล้วก็เอาของไปคืินวัด.. กลับมาสลบไสลไม่อยากตื่นเลยค่ะ ดีใจที่ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี ถึงแม้จะงบบานปลายไปบ้าง




ลาไปด้วยพระจันทร์ยิ้มๆ คืนก่อนวันงานไม่กี่วันค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...