Banner

-----[FreeSplanS.com]-----ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์-----

วันพฤหัสบดีที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2553

ขนาดของเสาเข็ม (ที่พักอาศัย)

เพื่อนๆเคยมีประสบการจ้างผู้รับเหมา หรือบริษัทสร้างบ้าน เคยมีข้อสงสัยกันไหมคะว่า เสาเข็มที่เค้านำมาตอกแต่ละเสา หรือ ที่ทำรากฐาน มีขนาดเท่าไหร่ และได้มาตรฐานจริงหรือไม่ คือเราเองคิดกลัวว่าผู้รับเหมาอาจจะอยากประหยัดงบเลยใช้ขนาดเล็กที่สุดเท่าที่จะทำได้ไว้ก่อน ซึ่งมันอาจจะไม่เป็นอันตรายก็จริง แต่ถ้าเราผู้เป็นเจ้าของบ้านรู้มันก็จะรู้สึกไม่ดีนะคะ

เพิ่มเติมนิดนึงคะ ขอแก้ขนาดเสาเข็มเป็นขนาดของเหล็กเส้นนะคะ คือสงสัยเรื่องขนาดของเล็กเส้นที่เอามาทำเสานะคะ

ขณะที่เพิ่งโพสกระทู้นี้ก็ได้เข้าไปศึกษาหาข้อมูล ไปเจอเจ้าของกระทู้อื่นได้เอารูปบ้านที่กำลังลงเสาเข็มมาโชว์ เห็นเหล็กเส้นใหญ่กว่าบ้านเรามากๆ ทั้งๆที่ขนาดบ้านก็น่าจะใก้เคียงกัน ยิ่งรู้สึกแย่ไปกันใหญ่เลยคะ แต่ก็ไม่กล้าบ่นกับผู้รับเหมาเพราะว่าเค้าคงจะให้คำตอบเหมือนกับที่อื่นๆว่า แล้วแต่วิศวะกำหนด ซึ่งขนาดเท่าที่ให้ก็เพียงพอแล้ว แล้วเราเองก็ไม่รู้จริงซะด้วย จะไปเถียงข้างๆคูๆก็ไม่ได้ เครียดคะ แต่เค้าก็ลงไปจนเกือนเสร็จแล้วคงแก้ไขอะไรไม่ได้คะเพียงแต่อยากถามผู้รู้เท่านั้นว่าความจริงควรจะเป็นอย่างไร

ความคิดเห็นที่ 1

vอพูดในฐานะที่เป็นสถาปนิกนะครับ

ไม่ลองตรวจสอบดูในแบบก่อสร้างล่ะครับ

ถ้าตรงตามแบบแล้วยังติดใจก็ลองดูว่าใครเป็นวิศวกรที่ออกแบบให้บ้านเราแล้วลองติดต่อคุยกับเค้าดูถ้าเค้ายืนยันก็สบายใจได้วิชาชีพเค้าเค้าไม่เอามาเสี่ยงกับบ้านเราแค่ไม่กี่ตังค์หรอกครับ...เพราะโทษรุนแรงถึงvนาดยึดใบประกอบวิชาชีพเลยนะครับ

ส่วนกรณีที่ผู้รับเหมาจะโกงหรือซิกแซกนี่ก็มีความเป็นไปได้ครับ..อยู่ที่ว่าคุณได้ผู้รับเหมาที่มีความน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน

ถ้ากลัวว่าจะตรวจสอบไม่ทันกับเวลาที่ผู้รับเหมาทำการก่อสร้างก็แนะนำให้ถ่ายรูปไว้ครับ..ถ่ายรูปให้เห็นเหล็กก่อนประกอบแบบเทปูนในส่วนvองงานโครงสร้าง ซึ่งคงจะช่วยทำให้ผู้รับเหมาไม่กล้าที่จะโกงได้บ้าง หรือถ้าโกงรูปถ่ายก็ยังใช้เป็นหลักฐานในการเอาผิดได้


ความคิดเห็นที่ 2

1.เสาเข็มต้องมีมอก.
2.ตอกไม่เยื้องศูนย์ (ตอกไม่ตรง)
3.การรับน้ำหนักชองเสาเข็ม ให้ดูจากขนาดและความยาว


ความคิดเห็นที่ 3

.. ใช้แบบก่อสร้างที่มีสถาปนิกและวิศวกร เซ็นในแบบ เป็นเกณฑ์ครับ ..

ความคิดเห็นที่ 4

เป็นผู้รับเหมาตอกเข็มครับ
ถ้าเป็นเสาเข็มตอกก็ควร ข้างขนาดเสาเข็มหน้าตัด I-0.18 ไปเลย เพราะ ไม่มี มอก. บ้าน2ชั้นก็ควรใช้เป็นขนาดหน้า I-0.22 ขึ้นไป ถ้าต้องการความปลอดภัยสบายใจมากขึ้นกว่าบ้านจัดสรร ก็ขนาดหน้าตัด I-0.26 ส่วนความยาว ตั้งแต่18-24 เมตรแล้วแต่พื้นที่ ส่วนในเขตกทม. ที่เป็นดินอ่อน เสาเข็มควรใช้หน้าตัดตัว -I เนื่องจากมีเส้นรอบรูปของเสาเข็มมากกว่าเสาสี่เหลี่ยม มี Fixsion ในการรับน้ำหนักได้ดีในดินอ่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...