Banner

-----[FreeSplanS.com]-----ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์-----

วันพฤหัสบดีที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2553

ตอกเสาเข็มเนี่ย เค้าคิดราคากันยังไงคะ เราจะสามารถคำนวณคร่าวๆ ได้มั้ยคะ


คือกำลังจะปลูกบ้านค่ะ บ้าน 2 ชั้นขนาด พื้น
ที่ใช้สอย 500 ตร.ม. อยู่ต่างจังหวัด พื้นที่ไม่มีปัญหาเรื่องดินทรุด แต่ว่า อยู่ใกล้กับแม่น้ำ ก็เลยคิดว่าตอกเสาเข็มด้วยน่าจะเพิ่มความมั่นใจได้มากกว่า แต่ไม่รู้ว่าเราจะคำนวณคร่าวๆได้ยังไงว่า ควรจะเตรียมงบประมาณไว้เท่าไหร ่เผื่อจะเป็นความรู้เอาไว้คุยกับผู้รับเหมาได้ค่ะ กลัวโดนโก่งเรื่องราคา ไม่รู้เป็นอะไร ซื้ออะไรเป็นต้องได้ของแพงกว่าคนอื่นอยู่เรื่อย ทั้งๆที่คนขายก็บอกตลอดว่า ราคาพิเศษๆๆ ไม่รู้ว่าทำไม มันกลายเป็น แพงเป็นพิเศษไปได้ ทุ๊กที

รบกวนผู้รู้ด้วยค่ะ


ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับน้ำใจของทุกท่านค่ะ

ความคิดเห็นที่ 1

ได้เลยครับ ผมเลือกเข็มไอ ให้นะครับ ส่วนความยาวของเสาเข็ม ดูตามหน้างาน ใกล้ ที่ ตอกเข็ม เอาเองนะครับ ว่า ตอกลึกลงไป กี่เมตร

1 เสาเข็ม I 0.22 x 0.22 x 11 m. ( ของ+แรง ) 2200 บ / ต้น
2 เสาเข็ม I 0.26 x 0.26 x 14 m. ( ของ+แรง ) 3200 บ / ต้น
3 เสาเข็ม I 0.26 x 0.26 x 21 m. ( ของ+แรง ) 5200 บ / ต้น

ยังไม่รวม ค่า ขนส่ง นะครับ


ความคิดเห็นที่ 2

วิธีตรวจสอบง่ายๆครับ...

http://www.price.moc.go.th/content1.aspx?cid=18

เข้าไปแล้วเลือกราคาในเขตกรุงเทพฯก่อนครับ เพราะมันจะมีหลายหมวดครบถ้วน...เอาราคากรุงเทพเป็นราคาตั้ง ถ้าต่างจังหวัดมันจะมีเพียงบางรายการที่จำเป็นพื้นฐานของจังหวัดนั้นๆ...

ดังนั้นดูที่ราคากรุงเทพเป็นหลัก..แล้วไปคูณเพิ่มตามดัชนีราคาสินค้าของแต่ละจังหวัด เป็นราคาของจังหวัดนั้น...หรือค่าขนส่งเฉลี่ยเข้าไป


ความคิดเห็นที่ 3

เวลาถามราคาจากผู้รับเหมาเข็ม ต้นละเท่าไหร่ คุณก็เอารายที่ราคาใกล้เคียงราคาตั้งนี่แหละครับ...ต้องสอบถามหลายราย ในกรุงเทพอาจจะง่ายในการตรวจสอบ

แต่ต่างจังหวัด มันแคบ การแข่งขันน้อย บางทีร
าคามันตั้งฮั้วกัน..ถามกี่รายก็ตอบเหมือนกัน..มันโทรส่งซิกไปทันที...ในวงการของตลาดต่างจังหวัด...

ราคาตามที่แจ้งในเว็ปไซต์ของราชการนั้น มันเป็นเฉพาะต้นทุนเข็ม ไม่รวมภาษี..ดังนั้นคุณต้องบวกไปอีก 7 % เป็นต้นทุนบวกภาษี แล้วบวกค่าดำเนินการ(เครื่องจักรและอุปกรณ์ ค่าน้ำมันฯลฯ) ค่าแรงคนงาน กำไร ของผู้รับเหมาะงา
นเข็มอย่างน้อยๆก็เพิ่มไปอีก 30 % เอาราคานี้ไปเทียบดู เป็นเบื้องต้น อย่างน้อยคุณรู้ที่มาของมันว่ามีอะไรบ้าง ก็จะได้ต่อรอง พูดคุยได้ว่า ควรต่อรองที่ส่วนไหน...แยกออกมาได้ว่า อะไรเป็นข้อเท็จจริงที่ต้องยอมรับ อะไรเป็นส่วนที่ต่อรองได้ขึ้นกับวิธีคิดของผู้รับเหมางานเข็มโดยตรง

ความคิดเห็นที่ 4

อย่าด่วนสรุปเองว่าบ้าน 2 ชั้นของคุณ ที่ติดใกล้เเม่น้ำ ในต่างจังหวัดจําเป็นต้องมีการลงเสาเข็ม ลองปรึกษาผู้รับเหมางานบ้านคุณ เเละ ตรวจสอบอาคารบ้านพักในเเถวนั้นว่าเป็นการปลูกสร้างที่จําเป็นต้องมีเสาเข็มหรือไม่ มีควรมีความยาวของเสาเข็ม อยู่เท่าไร

ไม่ทราบว่าบ้านคุณที่จะสร้างอยู่จังหวัดไหน เเละ ใกล้เเม่น้ำอะไร ถ้าเป็นทางภาค อีสาน เเละเป็นใกล้เเม่น้ำชี ในบางที่ไม่จําเป็นต้
องมีการตอกเสาเข็มอะ


เพื่อความมั่นใจของคุณ อาจจะเป็นการเสียเงินฟรีมากกว่านะครับ ควรทําการบ้านในเรื่องสภาพดินเเถวนั้นก่อนครับ ไม่งั้นเจ้าของบ้านอาจจะเสียเงินเเละเสียเวลา ที่ต้องมาเเก้เเบบเเก้ไข งานฐานรากทั้งหมดใหม่อีก 1เดือน ในงานก่อสร้างขนาดใหญ่หากเอาง่ายๆก็จะมีการตอกเสาเข็มเทสประมาณ 2-3 จุดครับ เเต่ในกรณีบ้านพักต้องมีการสอบถามทางฝ่าย โยธาอําเภอ หรือ บ้านพักเเถวนั้นว่ามีการตอกเข็ม หรือ ไม่มีครับ( ที่ทางอีสานบางที่ คุณขุดหลุมลงไปเลยหน้าขาก็เเทบขุดไม่ลงเเล้วครับ )


ความคิดเห็นที่ 5

ใน ตจว. ไปที่เทศบาล บางแห่งเขามีรถ JBC ให้เช่า คิดค่ากดชั่วโมงละ 1000 บาท กดได้ตั้งชั่วโมงละเกือบ 10 ต้น

ความคิดเห็นที่ 6

ของที่บ้านอยู่นครชัยศรี
เสาเข็ม I 0.26 x 0.26 x 21 m.
215 บ x 21 m. = 4515บ / ต้น
มี มอก.
ค่าตอก เหมา 16 ต้น 30000บาท


ความคิดเห็นที่ 7

และแล้ว.....ก็ไม่ผิดหวังจริงๆค่ะ ขอบคุณสำหรับน้ำใจงามๆ ของทุกท่านค่ะ _/\_ กว่าบ้านหลังนี้จะเสร็จ ดิฉันคงต้องรบกวนท่านผู้รู้ในนี้อีกซักพักหนึ่งค่ะ ตอนนี้กำลังเช็คราคาวัสดุก่อสร้างค่ะ ทางร้านค้าก็เร่งยิกๆ เลยว่าให้รีบซื้อเหล็กเส้นไปก่อนเพราะราคาเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา แทบจะทุกๆ 3 วัน ( เอ่อ... มันไวขนาดนั้นเลยเหรอคะ ก็รู้ว่าราคาเหล็กมันสูงขึ้นเยอะอ่ะนะ แต่แหม......)

อ่อ..ทางคนเขียนแบบบ้านให้เค้ากำหนดให้ใช้เสาเข็ม I 0.18 x 0.18 ลึก 6 เมตร เอ่อ.. 0.18 เนี่ยคืออะไรคะ



อีกอันหนึ่งค่ะ คือโครงสร้างหลังคาเนี่ยจะเป็นโครงสร้างเหล็ก หลังคาเป็นซีแพคโมเนียค่ะ คนเขียนแบบเค้าเขียนว่า จันทันเหล็กเนี่ย ให้ใช้เหล็กซีประกบคู่ ขนาด 100x50x20x3.2 แต่คนรับเหมาค่าแรง เค้าบอกว่า เอาเหล็กกล่องไม้ขีด 4x2x3.2 แทนก็ได้ รับน้ำหนักได้พอๆ กันและประหยัดได้มากกว่า แต่พอไปคุยกับเจ้าของร้านขายวัสดุก่อสร้าง เค้าก็ยืนยันว่า ควรจะใชเหล็กซีประกบคู่เหมือนเดิม เพราะราคาถูกกว่าเหล็กกล่องไม่ขีด ณ น้ำหนักเหล็กที่เท่ากัน

ดิฉัน งง เลยค่ะ ก็เลยถามคนข
ายวัสดุก่อสร้างว่า ราคาเหล็กกล่องไม้ขีดไซส์นี้ มันน่าจะถูกกว่าเหล็กซีประกบคู่ไม่ใช่เหรอค่ะ ( เชื่อผู้รับเหมาค่ะ ) แต่เค้าตอบกลับมาว่า ถ้าเป็นเหล็กกล่องไม้ขีดที่น้ำหนักเท่ากันหน่ะ จะแพงกว่า อ่าว.... งงไปใหญ่ ก็บอกไซส์ไปแล้วนิคะ ทำไมต้องดูน้ำหนักด้วยเหรอ เค้าก็ตอบว่า ไซส์เดียวกัน แต่น้ำหนักมีแตกต่างกัน แล้วแต่จะเลือกว่าจะเอา น้ำหนักเท่าไหร่ ผู้รับเหมาเค้าขี้เกียจเชื่อมเหล็ก เค้าก็เลยแนะนำให้ใช้เหล็ก กล่องไม้ขีดแทน ( มีแบบนี้ด้วยเหรอคะ ไซส์เหล็กเดียวกัน ประเภทเดียวกัน แต่น้ำหนักต่างกัน )

เอาล่ะค่ะ ไม่รู้จะเชื่อใคร ระหว่างผู้รับเหมาขี้เกียจเชื่อมเหล็ก กับ เจ้าของร้านที่อยากจะขายของที่ราคาแพงกว่า

รบกวนผู้รู้ ช่วยแนะหน่อยว่า ว่าที่จริงในสกานการณ์แ
บบนี้ ความจริงมันควรจะเป็นแบบไหนกันแน่

ความคิดเห็นที่ 8

เสาเข็ม I 0.18 x 0.18 ลึก 6 เมตร เอ่อ.. 0.18 เนี่ยคืออะไรคะ ดูรูป ครับ Xp = Dp ครับ


1 ความคิดเห็น:

  1. ที่เจ้าของร้านกับผู้รับเหมาบอกนะถูกทั้งคู่แหละครับ​คือถ้าใช้เหล็กตัวซีที่ความหนา3.2มิลจำนวน2ตัวมาประกบกันรวมเป็นหนึ่งเส้นจึงจะรับน้ำหนักได้ตามต้องการ​หรือถ้าจะใช้เหล็กกล่องความหนา3.2มิล ก็ใช้เพียงเล้นเดียวก็รับน้ำหนักตามที่ต้องการได้เช่นกัน​ ในกรณีนี้ผมขอแนะนำอย่างนี้ครับ​ ให้ใช้เหล็กตัวซีประกบในส่วนที่ใช้รัดรอบหัวเสาทั้งหมด(อะเส)​และใช้เหล็กเหล็กกล่องหนา3.2มิลในส่วนอื่นของโครงหลังคาทั้งหมด
    ส่วนเรื่องขนาดของเข็ม​ I​ 0.18x0.18x8เมตร​ ก็คือเข็มที่มีพื้นที่หน้าตัด18เซ็นติเมตรเท่ากันทุกด้านและมีความยาวของท่อนเข็ม8เมตร

    ตอบลบ

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...